Report a Problem – การขอเงินคืนกรณีเกิดปัญหากับ App ที่ซื้อจาก AppStore

Report a Problem - การขอคืนเงินกรณีเกิดปัญหากับ App ที่ซื้อจาก AppStore [Tips]

AppStore เป็นช่องทางในการซื้อ App ที่สะดวกมากแต่ในความสะดวกนี้ก็เลี่ยงไม่ได้ที่สร้างปัญหาตามมา ยกตัวอย่างเช่น เพื่อนๆที่กรอกเลขที่บัตรเครดิตและ Username / Password ค้างเอาไว้ใน iTunes อาจจะสั่งซื้อ App ผิดได้ด้วยเพียงคลิกเดียว, พี่น้องของเราอาจจะยืม iPad เราไปกดซื้อ App ที่ต้องเสียเงินโดยไม่ได้ตั้งใจ หรือแม้แต่ตัวเราเองก็อาจจะซื้อ App ไปแล้วปรากฎว่าการใช้งานไม่เป็นไปตามที่ App ได้อธิบายไว้ Apple เขามีทางออกให้กับเราด้วยการ Report  a Problem ครับ

เนื่องจากมีเพื่อนของเราที่พบปัญหาจากการซื้อ App ใน AppStore และได้ทำการแจ้งปัญหาไปยัง Apple ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่น่าพอใจว่าทาง Apple จะคืนเงินค่า App ที่มีปัญหาให้นั้น ทาง iPadAppz จึงขอนำเรื่องนี้มาแชร์ให้กับทุกๆคนเพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาเมื่อมีการสั่งซื้อ App ผิดหรือพบปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ App ครับ โดยวิธี Report a Problem นี้จะสามารถใช้งานได้กับ App และเพลงที่ซื้อจาก AppStore และ iTunes Store ได้แต่ไม่สามารถใช้ได้กับ App ฟรีและพวก In-App Purchase ซึ่งจะพูดถึงด้านล่าง

ขั้นตอนการขอคืนเงินจาก AppStore:
1. เปิด iTunes ไปที่ iTunes Store แล้ว Login เข้า Apple ID ของตนเองก่อน
2. เปิดเมนู Store แล้วเลือกไปที่ View My Account (…)

เลือกที่ View My Account

3. ใส่ Password สำหรับ Apple ID ของเราอีกครั้งหนึ่งแล้วกดปุ่ม View Account
4. ในหน้า Account Information ให้เลื่อนลงมาที่หัวข้อ Purchase History แล้วเลือก See All

เปิด Purchase History

5. คลิกไปที่ลูกศรที่อยู่หน้าวันที่ที่เราซื้อ App ที่ต้องการแจ้งปัญหาเพื่อเข้าไปดูรายการทั้งหมดของวัน

เลือกวันที่ที่ต้องการ

6. กดที่ปุ่ม Report a Problem ที่อยู่ด้านล่างสุด

กดปุ่ม Report a Problem

7. คลิกที่คำว่า Report a Problem ที่อยู่บรรทัดเดียวกับรายการที่ต้องการแจ้งปัญหา

เลือกที่รายการที่ต้องการแจ้งปัญหา

8. เลือกประเภทของปัญหาแล้วใส่รายละเอียดตามจริงโดยแนะนำให้ใช้ภาษาอังกฤษนะครับ
– I didn’t receive this application. – ซื้อแล้วไม่ได้รับ App
– I inadvertently purchased this application. – ซื้อโดยไม่ได้ตั้งใจ
– This application does not function as expected. – App ไม่ทำงานตามที่คิดไว้
– This application is not compatible with my device. – App ไม่สามารถใช้กับเครื่องของเราได้
– I have another purchase or download-related question. – ต้องการถามคำถามอื่นที่เกี่ยวข้อง

เลือกหมวดตามปัญหาที่เป็นจริง

9. กดปุ่ม Submit ก็จะจบขั้นตอนการแจ้งปัญหา

กรณีปัญหาจาก App ฟรี และ In-App Purchase:
ถ้าทำตามขั้นตอนด้านบนไปจนถึงข้อ 7 จะถูกส่งไปที่หน้า iTunes Support ของทาง UK แทนแล้วให้เราเลื่อนลงมาด้านล่างเพื่อเลือกไปที่ Contact Support หรือเราจะเข้าไปที่หน้า iTunes Suuport (Asia)เองโดยตรงเลยก็ได้ จากนั้นก็ให้กรอกข้อมูลสำหรับการติดต่อและรายละเอียดของปัญหาลงไปแล้วจึงกกดปุ่ม Submit เพื่อส่งปัญหาให้กับ Apple ได้เลยครับ

กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน

หลังจากที่เราส่งปัญหาไปแล้วซักพักทาง Apple จะส่งเมล์มายืนยันว่าได้รับการแจ้งปัญหาจากเราเรียบร้อยแล้วซึ่งทาง Customer Support จะดำเนินการตรวจสอบปัญหาของเราให้ โดยปรกติจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน แล้วหลังจากนั้นเราก็จะได้รับอีเมล์จากทาง Apple อีกครั้งเพื่อแจ้งผลการแก้ไขปัญหาซึ่งถ้าผ่านก็จะเป็นการแจ้งว่าจะทำการคืนเงินให้ภายใน 3-5 วัน เพียงเท่านี้เราก็สามารถสบายใจในการซื้อ App จาก AppStore ได้แล้ว (แต่ทำบ่อยๆก็คงจะไม่ดีนะครับ ^_^”)

ที่มา : ipadappz.com

Posted on พฤศจิกายน 7, 2012, in Tips & Tricks and tagged , , , , . Bookmark the permalink. 22 ความเห็น.

  1. ถ้าหนูใช้วิธีตัดเงินจากatm แล้วหนูกดซื้อแอฟโดยไม่ตั้งใจ แต่เงินในบัญชีไม่พอจ่าย หนูอยากจะยกเลิกแอพล่ะคะใช้วิธีเดียวกันนี้ได้ไหม เพราะตอนนี้หนูอัพเดตอะไรไม่ได้เลยคะ ลำบากมาก ตอบหนูหน่อยนะคะ ขอบคุณคะ

    • กรณีเงินใน บช.ไม่พอซื้อ ผมยังไม่เคยเจอนะครับ แต่คาดว่าการขอคืนเงินโดยวิธีการข้างต้น คงต้องใช้หลักการและเหตุผลในการอ้างอิงในการขอเงินเงินในกรณีส่ง Report a Problem นะครับ ส่วนการอัพเดตอะไรไม่ได้เลยตรงนี้ผมยังไม่เคลียร์นะครับ อัพเดตแอพตัวไหนหรืออัพเดตอะไร?

      • คือหนูไม่ได้อยากได้เงินคืนอะคะ เพราะมันตัดบัญชีไม่ได้อยู่แล้ว แค่อยากยกเลิกการสั่งซื้อเฉยๆคะ ส่วนเรื่องอัพเดตคือ เหมือนว่าพอเราซื้อแอพแล้วยังไม่ได้ชำระเงิน มันจะบล๊อคเราอ่ะคะ แม้แต่แอพฟรีมันก็ไม่ให้โหลด หนูเคยเป็นครั้งนึงคะพอเอาเงินเข้าบัญชีก็โหลดได้ปกติ แต่ครั้งนี้หนูไม่ได้อยากได้แอพนี้ แล้วจำนวนเงินมันก็มากเกินไป รบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะคะ

      • กด Report a Problem เลือกประเภทของปัญหาแล้วใส่รายละเอียด โดยเลือกที่ I inadvertently purchased this application. – ซื้อโดยไม่ได้ตั้งใจ ลองดูนะครับ เผื่อจะช่วยได้บ้าง แต่การจะยกเลิกผ่านหรือไม่นั้นอันนี้ก็คงแล้วแต่ดุลยพินิจของทาง apple เองนะครับ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะครับ

  2. เมื่อเราขอเงินคืนแล้วเค้าจะคืนเงินเรายังไงคะ ถ้าเราโหลดapp ผ่านiphoneด้วยบัตรเครดิต

    • ตัดเงินคืนให้ในบัตรเลยครับ

    • ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำตอบ เพิ่งทำขอเงินคืนไปวันที่28/5/56ไปหลายรายการเลยไม่รู้ว่าจะทราบได้ไงว่าเค้าจะคืนเงินให้มั้ย คนขายโทรศัพท์เอารหัสไปใช้ เลยแอบโหลดอะไรต่ออะไรเยอะแยะเสียเงินไปตั้งหลายบาทแล้ว เข้าไปดูในรายการitune store ถึงจะรู้ว่ามีคนแอบโหลด ทำไงดีคะกะว่าจะไปดวนกันที่ร้านสักตั้ง ดูซิมันจะว่าไง

  3. ถ้าเราทำการขอเงินคืนไปแต่เราไปเลือกในโทรศัพท์ว้าไม่มีบัตรเครดิตแล้ว(จะต้องเลือกเนื่องจากมีคนแอบใช้รหัสและรหัสผ่านในการโหลดก็เลยต้องเลือก)แล้วเวลาคืนเงินเค้าจะคืนไงแล้วจะรู้ได้ไงว่าเมล์ลเราคืออะไรหรือมันจะไปโชว์ตอนที่เราขอเงินคืนไปคะ ตอนนี้เครียดมากเลยคะ รบกวนหน่อยนะคะหรือขอเบอร์โทรคนที่พอจะให้คำปรึกษาได้มั้ยคะ เพิ่งหัดใช้iphoneนะคะ

    • กรณีนี้แนะนำให้แจ้งความไว้จะดีกว่า เพราะเป็นการกระทำโดยมิชอบ และเรื่องการคืนเงินคาดว่าจะต้องส่งเรื่องดำเนินการทางกฎหมายด้วย เพราะเป็นการซื้อแอพที่ถูกต้อง ปกติการจะคืนเงินได้ ต้องมาจากกรณีนี้
      – I didn’t receive this application. – ซื้อแล้วไม่ได้รับ App
      – I inadvertently purchased this application. – ซื้อโดยไม่ได้ตั้งใจ
      – This application does not function as expected. – App ไม่ทำงานตามที่คิดไว้
      – This application is not compatible with my device. – App ไม่สามารถใช้กับเครื่องของเราได้
      – I have another purchase or download-related question. – ต้องการถามคำถามอื่นที่เกี่ยวข้อง

      admin สามารถแนะนำได้เพียงเท่านี้ครับ

      • ตอนนี้มันไม่มีให้เลือก reply กลับเลยครับ ควรทำยังไงครับ ผมจ่ายไป $99.98 แต่ไม่ได้ของในเกมส์กลับมาเลย

  4. ขอบคุณมากคะ เรื่องขอเงินคืนทำไปแล้วเมื่อคืนโดยใช้เหตุผลว่าไม่ได้ตั้งใจ เพราะคิดว่าคงจะตั้งตัวที่โหลดอัตโนมัติไว้เลยใช้เหตุผลนั้น แต่เราเรียกดูประวัติitune storแล้วมันมีการโหลดตั้งแต่เดือนกุมภาแต่ได้ซื้อiphoneเครื่องนี้เมื่อเดือนมีนามีการโหลดมาตลอดแต่ไดเฉพาะappฟรีเพราะไม่ได้ใสรหัสบัตรเครดิตแต่บังเอิญเคยใส่ตอนที่จะโหลดตัวสติ๊กเกอร์ในไลน์ก็เลยโหลดกันกระหน่ำเลย ยอดบิลบัตรเครดิตเดือนนี้ที่เรียกเก็บมาก็ตั้ง พันหกร้อยกว่า แล้วของที่จะมาเดือนหน้าที่เช็คได้อีกห้าพันกว่าบาท มันไม่ไหวแล้วจริงๆ แล้วที่ขอเงินคืนไปน่าจะได้รับมั้ยคะ เพราะเลือกการชำระเงินเป็นไม่มีบัตรเครดิตแล้ว แล้วถ้าได้เค้าจะรู้มั้ยว่าบัตรเราเลขอะไร ไม่อยากเสียเงินแล้วคะ ไม่มีเงิน เป็นเพราะรู้ไม่ทันคนแท้ๆเลยคะ

  5. แล้วกรณีซื้อแอพ แต่ไม่หักตั้งอ่ะค่ะ พอเราจะโหลดแอพใหม่หรือมันให้อัพเดตไม่สามารถทำได้ต้เงชำระตังก่อนนี้ชำระยังไงค่ะทำกี่ทีก้อไม่ได้เลย

    • เบื้องต้นสอบถามก่อนครับว่า โหลดแอพมาโดยวิธีการใด ให้ร้านลงให้ เจลเบรก ฯลฯ เพราะหากมีอยู่ในเครื่องแล้วให้ทดลองลบแล้วโหลดติดตั้งใหม่ กรณีนี้ในบัญชี app store ได้มีการผูกบัตรเครดิตไว้ด้วยหรือเปล่าครับ

  6. โหลดเองค่ะและได้ใช้บัตรเดบิต วีซ่าของกรุงเทพในการชำระค่าแอพละที่มันไม่ยอมหักตังพอสัก2-3วันไม่สามารถอัพเดตแอพต่างๆได้เลยละได้ทำการชำระค่าแอพมันไมอนุญาตให้ชำระอ่ะค่ะ

  7. รบกวนหน่อยนะค่ะ พอดีว่าเคยให้เพื่อนยืมไอดีไอโหลด แล้วบิลมาเยอะมาก เพื่อนเคยโหลด0.99 เหรียญ แล้วก็เปลี่ยนไอดีโหลดให่ม แต่พอบิลมา มัน90 ดหรียญ เราเลยอยากรู้ว่า มันสามารถเช็คได้มั้ยคะว่า เราโหลดแอพอะไรไปบ้าง และราคาที่โหลดในแต่ละอันมันเท่าไหร่ ขอบคุณค่ะ

  8. แล้วกรณีจ่ายไปแล้วแต่ไม่ได้ ของกลับมาเช่นของในเกมส์ละครับ คือมันไม่มีให้ Report problem ด้วยนะครับ

  9. รบกวนขอความช่วยเหลือค่ะ
    คือว่าได้รับใบแจ้งยอดตัดบัตรเครดิต ทั้งๆที่เราไม่ได้โหลดอะไรที่เสียเงินเลย และได้ตรวจรายการข้อ Purchase history ยืนยันได้ว่าเรามีแต่โหลดApp ฟรี เราโดน Hack ข้อมูล…ถ้ากรณีนี้จะทำยังไงดีคะ ตอนนี้ทำอะไรไม่ถูกแล้ว

  10. คือซื้อเงินจากเกมinjustice แล้วมันหักจากบัตรเดบิตกสิกรไป3200 แล้วเงินในเกมก็ไม่ได้ จะแจ้งได้ไหมค่ะ หรือจะทำยังไงดีเครียดมากค่ะ

  11. พี่ค่ะ ตอนนี้เกิดกรณีนี้เลยค่ะ เป็น app angry bird friends แล้ววเหมือนนอยู่ดีดี ก้อพัฒนาเป็น Deluxe mode 129.99$ เลยยยแต่แอปนี้หนูโหลดแล้วก้อลบไปสักพักแล้วว แต่ตอนนี้ได้ทำตามขั้นตอนที่พี่บอกแล้วคะ ส่งอีเมลลไปได้แต่ภาวนารอ หนูมีคำถามค่ะ 1.อยากจะรอว่าแบบของหนูจะมีโอกาสได้คืนไหมค่ะ TT_TT 2. อย่างนี้ควรต้องจ่ายไปก่อนไหมค่ะ เพราะถ้าไม่จ่ายกลัวดอกเบี้ย แล้วส่วนเงินคืนก้อคืนเข้าบัตรไปเลย หรือยังไงดี ช่วยตอบด้วยค่ะ

  12. ตอนนี้ ไอดี เป็นไอดีเสีย แล้วใช้เงินเกิน แล้วพอจาอัพเดทก็อัพไม่ได้ เป็นแอพฟรี ก็อัพเดทไม่ได้ เลยลองเอาเงินไปเติมในธนาคาร ก็ยังอัพเดท ไม่ได้โทรไปที่ธนาคาร เค้าก็บอกว่าให้เราไปติดต่อที่ ไอสตูดิโอ ที่นั่นเจ้าหน้าที่บอกว่าให้รอ 3-4วันเงินจาตัด ออกจากในบัญชี แต่ตอนนี้เป็นอาิตย์ แล้ว ก็ยังไม่สามารถอัพเดทอะไรได้เลย ช่วยตอบหน่อยนะค่ะ ลำบากมากๆเลยค่ะ

  13. สุพรรณิกา

    ตอนนี้ไม่เห็นมีเมนูให้คืนเงินเลยค่ะ
    ทำไงดีคะ
    ลูกชายกดซื้อไป 19.99เหรียญกว่าจะรู้ก็มีอีเมลมาบอกแล้ว
    งง มากเพราะไม่รู้ว่าลูกชายผ่านรหัสเข้าไปได้ไง

  14. กรณีของเราซื้อสติ๊กเกอร์ในLineครั้งแรกมีการแจ้งว่าไม่สามารถซื้อได้ขัดข้อง เราลองซื้อรอบ2ซื้อได้เป็นปกติ แต่เงินในบัญชีโดนหัก2รอบ โดนแบบนี้จะแก้ยังไงคะ รบกวนด้วยนะคะ(ขอบคุณค่ะ)

ใส่ความเห็น

